Chương trình Bàn tính thông minh được thiết kế để dạy cho tất cả trẻ em có trí tuệ bình thường, khai thác hiệu quả tư duy nhằm kích thích phát triển trí não cho trẻ. Lứa tuổi tốt nhất để theo học là từ 4 đến 12 tuổi. Chương trình giúp trẻ em phát huy năng lực tư duy tối đa ngay từ khi còn rất nhỏ. Lúc đầu trẻ sẽ được học và luyện tập với bàn tính, khi đã quen với công thức và phản xạ nhanh trẻ có thể chuyển sang tính toán các phép tính dài chỉ với trí tưởng tượng và thao tác tính toán trong đầu. Điều đó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não bộ của trẻ. Trẻ cách ly bàn tính, không phụ thuộc bàn tính mà vẫn tính toán thao tác nhanh nhẹn, đưa ra kết quả chính xác. Điều đặc biệt hơn cả của chương trình chính là hiệu quả tư duy. Bằng việc sử dụng bàn tính tưởng tượng, trẻ có thể chuyển thông tin về con số từ não trái thành hình ảnh bàn tính hay là di chuyển hình ảnh hạt bàn tính trong não phải. Nói cách khác, đây chính là bước đệm hình thành nếp tư duy hình ảnh hóa cho trẻ, để từ đây cho tới sau này, trẻ sẽ luôn có thói quen hình ảnh hóa mọi thông tin tiếp nhận, điều này khiến trẻ phải tưởng tượng và sáng tạo ra hình ảnh tương ứng với thông tin, qua đó trí tưởng tượng và sáng tạo sẽ được kích thích không ngừng phát triển, khả năng ghi nhớ của trẻ cũng được cải thiện đáng kể.
Theo học chương trình này, trẻ sẽ được rèn luyện sự tập trung, khả năng tưởng tượng, ghi nhớ, quan sát nhanh, bên cạnh đó khả năng tính toán của các em sẽ được nâng cao, trẻ sẽ tự tin hơn và không còn sợ học môn toán nữa.
Phương pháp học của chương trình Bàn tính thông minh là sự phối hợp hai bán cầu não và đôi tay, thúc đẩy sự phát triển tư duy của trẻ em. Bắt đầu với hoạt động điều khiển các hạt bàn tính bằng hai tay sẽ kích thích sự phát triển của toàn bộ bộ não. Với thiết kế hai màu chủ đạo của bàn tính, các hạt tính nhỏ như những viên kẹo, khổ bàn tính vừa tầm tay giúp trẻ thuận tiện cho thao tác nhúp hạt, xóa ngắn, xóa dài, vừa thuận tiện, vừa khiến trẻ hứng thú khi điều khiển các hạt tính trong mỗi giờ học. Điều khiển hạt bàn tính bằng cả hai tay phải và trái còn làm cho thị giác, thính giác, xúc giác và tất cả các cơ bắp của trẻ hoạt động cùng lúc và hài hòa. Nhờ đó mà bán cầu não phải và trái của bộ não được sử dụng liên tục và chúng sẽ kiểm tra hoạt động của hai tay cùng lúc. Hoạt động của tay phải sẽ phát triển chức năng tính toán và tư duy logic của não trái, hoạt động của tay trái sẽ phát triển chức năng tưởng tượng và sáng tạo của não phải.
Thực tế chứng minh là phương pháp này rất tốt để bồi dưỡng khả năng quan sát và khả năng tập trung cho trẻ. Làm việc với bàn tính yêu cầu phải phối hợp cả tay, mắt và trí não. Hàng loạt các hành động như nhìn, nhớ, tập trung, phân tích, đánh giá và kiểm soát trong bộ não luôn đi cùng với các phép toán một cách nhanh và chính xác. Ngoài việc luyện tập với bàn tính và luyện tính tư duy, các em còn được tham gia các trò chơi luyện tập phản ứng, quan sát nhanh,… Các trò chơi này đều dưới hình thức thi đua nên các em học sinh tỏ ra rất hào hứng. Nhờ kết hợp học mà chơi chơi mà học nên chương trình luôn mang lại cho trẻ sự thoải mái.
Hiệu quả với não bộ của trẻ khi tham gia chương trình:
+ Tư duy lôgic
+ Khả năng tính toán nhanh đáng kinh ngạc
+ Khả năng tập trung cao
+ Khả năng quan sát, hình dung, tưởng tượng.
+ Khả năng ghi nhớ tốt
+ Khả năng tốc ký
+ Khả năng hấp thụ và xử lý thông tin nhanh, chính xác.
+ Xóa đi nỗi sợ hãi về toán học ở trường.
+ Giảm sự phụ thuộc vào máy tính
Những hiệu quả đạt được từ môn học này sẽ trang bị cho trẻ những hành trang tốt giúp trẻ học tập tốt, xử lý thông tin tốt, giúp các em tự tin vào bản thân và giải quyết các thách thức trong tương lai một cách dễ dàng, chủ động hơn.
Nguồn Bích Phượng sưu tầm